Nga nhất trí gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen thêm 60 ngày

09:08 - Thứ Tư, 15/03/2023 Lượt xem: 5392 In bài viết

Theo thông tin từ Liên hợp quốc ngày 14-3, Nga đã nhất trí gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen sau cuộc đàm phán với các quan chức Liên hợp quốc về vấn đề này.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin, do tính chất “trọn gói” của các thỏa thuận được ký tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), phía Nga không phản đối việc gia hạn thỏa thuận, nhưng chỉ trong 60 ngày, sau khi thời hạn thứ hai hết hạn vào ngày 18-3 tới. Quan chức này nhấn mạnh, Mátxcơva sẽ xác định quan điểm tiếp theo của mình, tùy thuộc vào tiến độ thực sự trong việc cung cấp các sản phẩm của Nga ra thị trường thế giới.

Nga và Ukraine là những nhà cung cấp ngũ cốc hàng đầu thế giới. Xung đột tại Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga đang làm gián đoạn nguồn cung ngũ cốc, khiến giá lương thực toàn cầu tăng vọt và có nguy cơ đẩy hàng triệu người ở những quốc gia nghèo nhất trên thế giới vào cảnh thiếu lương thực.

Thỏa thuận về Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen được Nga và Ukraine ký riêng rẽ với Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7-2022 tại Istanbul, giúp nối lại việc cung cấp lương thực và phân bón từ hai nước này ra thị trường toàn cầu. Thỏa thuận từng được gia hạn thêm 120 ngày hồi tháng 11-2022. Theo số liệu của Liên hợp quốc, đến nay đã có hơn 24,1 triệu tấn ngũ cốc được xuất khẩu nhờ thỏa thuận.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top